Kinh nghiệm sử dụng pin Lithium Ion

Thứ sáu - 09/08/2019 05:43
Kinh nghiệm sử dụng pin Lithium Ion
Lithium Ion là loại pin được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử. Và với những loại thiết bị như thế này, vấn đề thời lượng sử dụng pin luôn là vấn đề gây nhức nhối và khiến con người rất đau đầu. Công nghệ có thể rất phát triển, những loại thiết bị điện tử, thiết bị số không ngừng đa dạng và hiện đại hóa nhưng có vẻ, công nghệ sản xuất pin lại không thể thể theo kịp. Vì thế, việc tăng thời lượng sử dụng pin đến vấn đề tuổi thọ luôn là yêu cầu cấp thiết mà người dùng lưu tâm. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu hơn về kinh nghiệm sử dụng pin Lithium Ion.

Cycle count là gì?

Tuổi thọ của 1 viên pin được tính bằng số cycle count. Khi đạt đến một con số nhất định nào đó thì dung lượng của 1 viên pin bắt đầu sụt giảm và sẽ trở nên không thể sử dụng được nữa vào 1 ngày xa hơn trong tương lai. Trung bình thì 1 viên pin truyền thống đạt khoảng 300 lần hoặc có thể lên tới 1000 với những dòng pin sử dụng trên Lenovo Thinkpad X1 hay Apple Macbook Pro mới.

pin 1

Hiểu giản đơn thì 1 cycle count là 1 lần sử dụng pin. Tuy nhiên, lần sử dụng pin này hoàn toàn khác với quan niệm sai lầm mà chúng ta thường hay mắc phải. Hầu hết người dùng cho rằng mỗi khi cắm sạc vào và rút sạc ra là 1 cycle cout mà chẳng thèm quan tâm là đã dùng hết bao nhiêu năng lượng pin.

1 sai lầm khác là 1 cycle count chỉ tính khi pin trong máy hết sạch. Hiểu đúng nhất thì cycle count nghĩa là viên pin đó đã sử dụng hết 100% dung lượng lưu trữ của nó. Ví dụ nếu bạn sử dụng 30% pin vào buổi tối, sau đó sạc lại cho đầy lên 100% rồi xài hết 70% pin trong ngày hôm sau thì đó mới được tính là 1 cycle count.

Dùng pin Lithium thế nào cho đúng?

Khác với những loại pin khác, pin Lithium Ion hoặc Lithium Polymer lại không bị như thế, dù bạn sạc nó ở bất cứ mức nào thì nó vẫn có thể xả hết 100% dung lượng khi được sạc đầy. Dung lượng này chỉ bị giảm đi khi đã đạt đến 1 mức cycle count giới hạn mà mình đã giải thích ở trên. Do vậy, bạn có thể sạc pin khi nào tùy thích mà không cần phải chờ pin xả hết.

Tuổi thọ của pin kém là do bạn sử dụng nó cạn kiệt rồi mới bắt đầu sạc. Hành động này tạo áp lực cho viên pin cao hơn rất nhiều so với việc sạc khi pin còn nhiều. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên sạc khi dung lượng pin còn trên 20%.

Một sai lầm khác rất phổ biến là người dùng không thèm sử dụng pin, có thể bằng cách tháo pin ra khỏi máy và chỉ dùng nguồn điện trực tiếp hay luôn cắm sạc ở bất cứ nơi nào. Đây cũng là một hành động tàn phá viên pin khốc liệt không kém việc dùng cạn kiệt.

Đừng để pin ở nới có nhiệt độ quá cao, không vấn đề với điện thoại nhưng là 1 thảm họa của máy tính xách tay. Những viên pin được giữ kỹ ở nhiệt độ trung bình thì có tuổi thọ giảm khoảng 20% sau 1 năm và còn có thể tăng cao hơn nữa nếu hoạt động ở nhiệt độ cao. Hầu hết pin máy tính xách tay đều hoạt động trong tình trạng không thể tệ hơn, người dùng luôn luôn cắm sạc mọi lúc mọi nơi và nhiệt độ của máy quá cao.

Nếu bạn không sử dụng pin trong một thời gian dài thì hãy lưu trữ nó trong một nơi mát, thậm chí là tủ lạnh (nhưng đừng lạnh quá như ngăn đá vì nhiệt độ khắc nghiệt cũng làm hỏng pin) với dung lượng còn khoảng 40-50%.

Mặt khác, khai thác quá sức của 1 viên pin cũng góp phần vào việc giảm tuổi thọ của nó, việc chơi game nặng liên tục bằng pin chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi sẽ gây hại cho pin nhiều hơn là lướt web trong vòng nhiều tiếng.

Tóm lại: Để sử dụng pin được lâu, chúng ta nên dùng nó nhưng đừng khai thác quá nhiều. Đừng để pin ở nơi có điều kiện khắc nghiệt và sử dụng nó thường xuyên. Như vậy, bạn sẽ kéo dài được tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng pin cho các thiết bị điện tử của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây