5 “Cách” Bảo Vệ Laptop

Thứ sáu - 09/08/2019 05:47
5 “Cách” Bảo Vệ Laptop
Mặc dù giá laptop đang giảm nhưng số tiền bỏ ra để sở hữu 1 chiếc máy tính xách tay vẫn là một số tiền lớn. Vì thế, bảo vệ laptop là một vấn đề rất được quan tâm. Sau đây là 5 cách đơn giản để gìn giữ chiếc máy tính xách tay yêu quý của minh

Hầu hết laptop đều đủ chắc chắn để du ngoạn với chủ nhân trong các chuyến du lịch hay công tác xa nhà, nhưng nếu không được bảo vệ đúng cách thì chúng có thể “chết yếu” vào bất cứ lúc nào. Tất nhiên, mối đe dọa lớn nhất của laptop là virus, spyware và truy cập bất hợp pháp.

 Sau đây là 5 “chiêu” đơn giản để bảo vệ laptop:
1. Bảo vệ phần cứng
Nếu như các laptop “nồi đồng cối đá” hay laptop cho doanh nhân được trang bị ổ cứng chống sốc và có “cơ thể” chống va đập thì các laptop phổ thông không được khuyến khích sử dụng ngoài trời. Thực tế, khi các hãng thiết kế laptop bền bỉ thì chủ đích của họ là bảo vệ các bộ phận bên trong chứ không chú tâm đến việc gìn giữ “dung nhan” của máy. Rất may, có rất nhiều thiết bị giúp bảo vệ phần cứng cho laptop.

- Túi đựng laptop: Túi đựng rất quan trọng vì nó là hàng rào bảo vệ đầu tiên của laptop nếu chẳng may nó bị rơi, va đập hay bị ngập nước. Không nên mua những kiểu túi độn bông vì nó chỉ có thể ngăn chặn xây xước cho laptop. Người dùng nên mua một chiếc túi có một lớp cứng chống sốc.

- Miếng dán laptop: Rất nhiều loại giấy dán cho laptop xuất hiện trên thị trường. Dùng loại giấy dán này vừa tạo được cá tính cho laptop vừa bảo vệ máy không bị xước.

- Tấm dán bảo vệ màn hình: Cho dù là màn hình cảm ứng hay là màn hình gập bình thường, một miếng dán màn hình tốt cũng sẽ giúp “bộ mặt” của nó không bị xây xước. Có nhiều miếng dán giúp người dùng đọc được nội dung trên màn hình vốn bị lóa khi làm việc ánh sáng.

- Tấm dán bàn phím bằng silicon: Không phải tất cả laptop đều có bàn phím chống tràn nước. Miếng dán silicon là phụ kiện rẻ tiền giúp máy tính không bị ngấm nước khi chẳng may bị đổ cốc nước. Hơn nữa, miếng dán này còn giúp bàn phím không bị mòn vì sử dụng thường xuyên.

- Chuyển sang ổ đĩa đặc SSD: Mặc dù đắt tiền nhưng ổ cứng SSD cho tốc độ truy cập nhanh hơn ổ cứng thông thường và nó còn có chức năng chống sốc, chống va chạm.

- Nút cao su: Mặc dù không phổ biến nhưng loại nút này sẽ ngăn được các loại nước tràn vào cổng USB và các cổng kết nối khác. Hơn nữa, nó sẽ bảo vệ các cổng kim loại han gỉ.


2. Chống trộm
 

 
Chỉ một phút chốc lơ đễnh, kẻ gian có thể sẽ cuốm máy tính xách tay của bạn đi lúc nào không biết. Người dùng nên mua một ổ khóa chống trộm, ví dụ ổ khóa của Kensington, để khó laptop cố định vào một vị trí nào đó. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại ổ khóa cho laptop, trong đó có một số có chức năng kết hợp khóa và chuông báo động.
 
3. Ngăn chặn truy cập bất hợp pháp 
Đôi khi thông tin trong laptop còn quan trọng hơn cả laptop. Sau đây là vài cách giúp người dùng ngăn chặn những cặp mắt tò mò muốn thâm nhập vào đời sống riêng tư của mình.
 
- Mã hóa folder My Documents: Khi tạo một tài khoản đăng nhập mới, Windows sẽ khuyên người dùng nên mã hóa folder cá nhân. Nhờ đó, người dùng sẽ không cho phép người khác “bẻ khóa” mật khẩu đăng nhập bằng cách tấn công ổ cứng để ăn cắp dữ liệu.
 
- Sử dụng mật khẩu “khó”: Mật khẩu tốt nhất là mật khẩu khó nhớ nhất. Kẻ gian sẽ khó truy cập vào máy tính của bạn nếu bạn sử dụng password khó. Tuy nhiên, nếu bạn dùng mật khẩu khó nhưng lại ghi vào một tờ giấy và đặt bên cạnh laptop thì vô tác dụng. Vì thế, hãy sử dụng password có ý nghĩa riêng với bạn để bạn dễ ghi nhớ.
 
- Máy đọc dấu vân tay: Nếu laptop không có cảm biến nhận dạng dấu vân tay thì bạn nên mua thêm một bộ phận để vừa có thể truy cập nhanh vào laptop vừa không cần thiết phải ghi nhớ password nữa.
 
4. Mã hóa dữ liệu
 

 
Mã hóa folder My Documents để bảo vệ dữ liệu nhưng bạn lại cứ để laptop đăng nhập ở bất cứ đâu và ai cũng có thể sử dụng thì kẻ gian sẽ dễ dàng sao chép thông tin trong máy tính. Để bảo vệ dữ liệu thêm một lần nữa, người dùng nên sử dụng phần mềm mã hóa của bên thứu ba để tăng độ an toàn cho thông tin. Truecrypt là phần mềm được đánh giá cao vì vừa miễn phí vừa có nhiều công cụ giúp mã hóa ổ cứng. Dữ liệu được Truecrypt mã hóa, giải mã tự động khi được đọc hay ghi mà không cần sự tương tác nào của người dùng
 
5. Chống virus và spyware 
Virus có thể tấn công máy tính ngay cả khi lần đầu tiên máy truy cập Internet. Rất nhiều phần mềm bảo mật có mặt trên thị trường từ phần mềm tính phí McAfee và Norton, đến phần mềm miễn phí Avast! và AVG.
 
Trong khi đó, spyware phát tán mã độc tấn công máy tính. Trong khi virus chỉ tắt hay phá hỏng máy tính thì spyware ăn cắp thông tin, như thói quen lướt web hay thậm chí là thẻ tín dụng, mật khẩu... để gửi về máy chủ của hacker.
 
Rất nhiều chương trình bảo vệ máy tính trước những mối nguy hiểm từ Internet nhưng đa số lại là phần mềm tính phí. Trong khi đó, Spybot hoàn toàn miễn phí nhưng lại được đánh giá cao.
                                                                                                                                  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây